วิธีฝึกสมาธิพื้นฐาน
สมาธิ เป็น ความสงบเงียบ สบาย รวมทั้งความรู้สึกสุขเป็นอย่างมากที่มนุษย์สามารถผลิตขึ้นได้ด้วยตัวเอง เป็นสิ่งที่ศาสนาพุทธระบุเอาไว้เป็นข้อควรคำนึง เพื่อการดำรงอยู่ทุกวันอย่างสุข ไม่ประมาท เต็มไปด้วยสติสัมปชัญญะ รวมทั้งสติปัญญาขายว่าน108 อันเป็นเรื่องไม่สุดวิสัย ทุกคนสามารถปฏิบัติได้อย่างไม่ยากเย็นดังแนวทางปฏิบัติที่พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีรุ่งโรจน์ พระมงคลเทวดามุนี (สด จนกระทั่งฺทสโร) ได้เมตตาอบรมสั่งสอนไว้ ดังต่อไปนี้

กราบบูชาพระรัตนตรัย เป็นการเตรียมตัวเตรียมใจให้นุ่มนวลไว้นิ่งงต้น แล้วสมาทานศีลห้า หรืออัฏฐศีล เพื่อย้ำความมั่นคงและยั่งยืนในคุณงามความดีของตัวเอง
ย่อเข่าหรือพับเพียบสบายๆรำลึกถึงคุณงามความดีที่ได้ปฏิบัติไว้ก็ดีในวันนี้ ในอดีตกาล และก็ที่จะตั้งอกตั้งใจทำต่อไปในอนาคต จนกระทั่งอย่างกับว่าร่างกายทั้งผองประกอบขึ้นด้วยธาตุที่ความดีล้วนๆ
ขัดสมาธิ เท้าขวาทับเท้าซ้าย มือขวาทับมือซ้าย ขายว่าน108นิ้วชี้ของมือข้างขวาถึงนิ้วโป้งมือข้างซ้าย นั่งให้อยู่ในท่าที่พอดิบพอดี ไม่ฝ่าฝืนร่างกายมากจนเกินความจำเป็น ไม่ถึงกับเกร็ง แม้กระนั้นอย่าให้ข้างหลังโค้งงอ หลับตาพอเพียงสบายคล้ายกับกำลังพัก ไม่บีบกล้ามเนื้อตาหรือย่นคิ้ว แล้วตั้งอกตั้งใจมั่น วางอารมณ์สบาย สร้างความรู้สึกให้พร้อมทั้งกายและจิตใจว่า กำลังเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ความสงบเงียบ สบายอย่างมาก
คิดระบุนิมิต เป็นดวงกลมใส ขนาดเท่าแก้วตาดำ ใสบริสุทธิ์ ไม่มีรอยต่อว่าใดๆก็ตามขาวใส เย็นตา เย็นใจ ดังประกายของดวงดาว ดวงแก้วกลมใสนี้เรียกว่า "บริกรรมนิมิต" คิดสบายๆคิดราวกับดวงแก้วนั้นมานิ่งสนิทอยู่ ณ ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ด คิดไปภาวนาไปอย่างนุ่มนวล เป็นพุทธานุสติว่า “สัมมา อะระหัง” หรือเบาๆก้มคิดดวงแก้วกลมใสให้เบาๆเขยื้อนไปสู่ศูนย์กลางกายตามแนวฐาน โดยเริ่มตั้งแต่ฐานอันดับหนึ่งเป็นต้นไป ก้มคิดอย่างสบายๆใจเย็นๆไปพร้อมๆกับคำภาวนา
ฐานที่ตั้งของจิตใจอีกทั้ง 7 ฐาน

ฐานที่ 1 ปากช่องจมูก หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 2 เพลาตา หญิงข้างซ้าย ชายข้างขวา
ฐานที่ 3 จอมประสาท
ฐานที่ 4 ช่องเพดานปาก
ฐานที่ 5 ปากช่องคอ
ฐานที่ 6 ศูนย์กลางกาย ระดับสะดือ
ฐานที่ 7 ศูนย์กลางกาย ที่ตั้งของจิตใจถาวร เหนือสะดือสองนิ้วมือ
อนึ่ง เมื่อนิมิตดวงกลมใสปรากฏแล้ว ณ กึ่งกลางกาย ให้วางอารมณ์สบายๆกับนิมิตนั้น กระทั่งราวกับว่าดวงนิมิตเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของอารมณ์ แม้ดวงนิมิตนั้นสูญหายหายไป ก็ไม่ต้องคิดเสียดาย ให้วางอารมณ์สบาย แล้วคิดนิมิตนั้นขึ้นมาขายว่าน108ใหม่แทนดวงเก่า หรือเมื่อนิมิตนั้นปรากฏที่อื่นๆที่ไม่ใช่ศูนย์กลางกาย ให้เบาๆก้มนิมิตเข้ามาอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไป ไม่มีการบังคับ รวมทั้งเมื่อนิมิตมาหยุดสนิท ณ ศูนย์กลางกาย ให้วางสติลงไปยังศูนย์กลางของดวงนิมิต ด้วยความรู้สึกเหมือนมีดวงดาวดวงเล็กๆอีกดวงหนึ่ง ซ้อนอยู่กึ่งกลางดวงนิมิตดวงเดิม แล้วพึงพอใจใส่ใจแม้กระนั้นดวงเล็กๆกึ่งกลางนั้นไปเรื่อยหัวใจจะปรับจนกระทั่งหยุดได้ได้สัดส่วน มีการตกศูนย์รวมทั้งกำเนิดดวงสว่างขึ้นมาแทนที่ ดวงนี้เรียกว่า "ดวงธรรม" หรือ "ดวงปฐมมรรค" อันเป็นประตูพื้นฐานที่จะเปิดไปสู่แนวทางที่มรรคผลนิพพาน การระลึกถึงระลึกถึงนิมิตสามารถทำเป็นในทุกหัวระแหง ทุกแห่ง ทุกท่าทาง ไม่ว่าจะนั่ง นอน ยืน เดิน หรือระหว่างทำภารกิจใดๆก็ตาม

ข้อเสนอ เป็น จำเป็นต้องทำให้บ่อยบ่อยๆ ทำเรื่อยทำอย่างสบายๆไม่รีบ ไม่บังคับ ทำเป็นเพียงใดให้พึงพอใจเท่านั้น ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองปกป้องไม่ให้กำเนิดความต้องการจนกระทั่งเกินความจำเป็น จนกระทั่งกับทำให้ดวงใจจำต้องสูญเสียความเป็นกลาง รวมทั้งเมื่อการฝึกฝนสมาธิเป็นผลจนได้ดวงปฐมมรรค ที่ใสเกินใส งามเกินงาม ติดสนิทมั่นคงที่ศูนย์กลางกายแล้ว ให้หมั่นตรึกคนึงถึงอยู่เป็นประจำ แบบงี้แล้ว ผลที่สมาธิจะมีผลให้ชีวิตยังคงอยู่บนทางที่ความสบาย การบรรลุผล และก็ความไม่ประมาทตลอดกาล อีกทั้งจะมีผลให้สมาธิละเอียดสุขุมไปเป็นลำดับอีกด้วย

เคล็ดลับพื้นฐานสำหรับในการตั้งสติ

หลับตาเบาๆฝาผนังตาปิด 90%
อย่าอดกลั้น เพียงแค่ควบคุมสติขายว่าน108 ไว้วางใจเบาๆณ ศูนย์กลางกาย ระบุนิมิตเป็น ดวงแก้วใสๆ...เบาๆหรือ องค์พระใสๆ...เบาๆหรือ ลมหายใจ เข้า-ออก...เบาๆหรือ อาการท้อง พอง-ยุบ...เบาๆเพียงแต่อย่างใดอย่างหนึ่ง
ระบุนิมิต คิดนิมิตอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นกุศโลบายล่อใจให้เข้ามาตั้งอกตั้งใจในกาย
เมื่อหัวใจเข้ามาอยู่นิ่งในกาย การกำหนดนิมิตก็หยุดอัตโนมัติ
รับทราบความเคลื่อนไหวด้านในกายรวมทั้งจิตใจ ด้วยความเงียบสงบ
อยู่ในความควบคุมดูแลของเพื่อนแท้อย่างใกล้ชิด
วิธีการฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิ

ก้มใจมาเก็บไว้ ณ ศูนย์กลางกาย แต่ละครั้งเก็บดวงใจไว้ให้นานที่สุด จวบจนกระทั่งกายเป็นความเคยชินมีใจตั้งอกตั้งใจข้างใน
มีสติสัมปชัญญะดูแลหัวใจตลอดระยะเวลา ทำให้รำลึกรู้สึกตัวอยู่เป็นประจำ เฉยชาในเวลามองเห็นรูป ฟังเสียง สูดกลิ่น ชิมรส สัมผัส ทราบธรรมารมณ์อะไรก็แล้วแต่(อย่างเช่น ในคำกล่าวยกย่องเชิดชู เยินยอ บรรดาศักดิ์ ความโด่งดัง อื่นๆอีกมากมาย)
ตั้งมั่นฝึกฝนเพื่อให้มีสมาธิอย่างสม่ำเสมอ แล้วก็ตามเวลาบ่อยๆ
มีคุณครูที่มีความรู้และมีความเข้าใจจริง รอควบคุม ให้คำปรึกษา อย่างใกล้ชิด
สิ่งที่จำเป็นต้องระมัดระวัง

อย่าใช้ความรุนแรง เป็น ไม่ใช้ความรุนแรงอะไรก็ตามทั้งปวง ดังเช่น ไม่บีบกล้ามเนื้อตา เพื่อจะให้มองเห็นนิมิตเร็วๆไม่เกร็งแขน ไม่เกร็งกล้ามท้อง ไม่เกร็งตัว อื่นๆอีกมากมาย เพราะว่าการใช้กำลังตรงส่วนใดของร่างการก็ตาม จะก่อให้จิตเขยื้อนจากศูนย์กลางกายไปสู่จุดนั้น
อย่าต้องการมองเห็น เป็น ทำใจให้เป็นกลางขายว่าน108 ประคับประคองสติไม่ให้เผลอจากบริกรรมภาวนา รวมทั้งบริกรรมนิมิต ส่วนจะมองเห็นนิมิตเมื่อใดนั้น อย่ากังวลใจ ถ้าหากถึงเวลาแล้วย่อมมองเห็นเอง การบังเกิดของดวงนิมิตนั้น เปรียบเทียบเสมอเหมือนการขึ้นและก็ตกของพระอาทิตย์ พวกเราไม่สามารถรีบเวลาได้
อย่าหนักใจถึงการกำหนดลมหายใจเข้าออก เนื่องจากการฝึกให้มีสมาธีเพื่อเข้าถึงพระธรรมกายด้านใน อาศัยการนึกถึง อาโลกกสิณ เป็น กสิณความสว่าง เป็นบาทพื้นฐาน
เมื่อเลิกจากนั่งสมาธิแล้ว ให้ตั้งอกตั้งใจไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดที่เดียว ไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางใดก็ตาม ยกตัวอย่างเช่น ยืน เดิน นอน หรือนั่ง อย่าย้ายฐานที่ตั้งจิตไปไว้ที่อื่นๆเด็ดขาด ให้ตั้งอกตั้งใจบริกรรมภาวนา กับรำลึกถึงบริกรรมนิมิตเป็นดวงแก้วใส หรือองค์พระแก้วใส พร้อมๆกันตลอด
นิมิตต่างๆที่เกิดขึ้น ต้องก้มไปตั้งไว้ที่ศูนย์กลางกายฐานที่เจ็ดทั้งผอง ถ้าหากนิมิตเกิดขึ้นแล้วหายไป ก็ไม่ต้องตามหา ให้ภาวนาพยุงหัวใจถัดไปตามเดิม ท้ายที่สุดเมื่อจิตสงบ นิมิตย่อมปรากฏขึ้นมาใหม่อีก
การฝึกให้มีสมาธีพื้นฐานเท่าที่กล่าวมาทั้งหมดทั้งปวงนี้ขายว่าน108 ย่อมเป็นต้นสายปลายเหตุให้กำเนิดความสำราญได้มากพอสมควร เมื่อฝึกฝนปฏิบัติอยู่เป็นประจำๆไม่ละเลย จนได้ดวงปฐมมรรคแล้ว ก็ให้หมั่นประครองรักษาดวงปฐมมรรคนั้นไว้ตลอดชาติ ดำรงตนอยู่ในจริยธรรมอันดี ย่อมเป็นประกันได้ว่า เหมาะพึ่งของชีวิตที่ถูกดีเลิศ ที่จะทำให้เป็นผู้แฮปปี้ความก้าวหน้า อีกทั้งในโลกชาตินี้และก็โลกชาติต่อไป เด็กยกย่องคนแก่ คนแก่เมตตาเด็ก ทุกคนมีความรักสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันขายว่าน108 แม้สามารถเสนอแนะต่อๆกันไป ขยายไปยังเหล่ามนุษยชาติอย่างไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และก็เชื้อสาย ความสงบสุขอันไพบูลย์ที่ทุกคนใฝ่ฝัน ก็ย่อมเกิดขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย